SOUND BRANDING – VÍ DỤ VỀ THƯƠNG HIỆU ÂM THANH

Một bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả thường bao gồm một tên thương hiệu và logo tốt, thiết kế bao bì hợp thời trang – những yếu tố chủ yếu liên quan đến cảm quan thị giác. Tuy nhiên, nhận thức chung về thương hiệu này chưa đầy đủ. Tại sao ư?

Như chúng ta đã biết, con người có năm giác quan, vậy tại sao các nhà chiến lược thương hiệu lại để bốn giác quan đó sang một bên? Trong vài năm qua, các giác quan khác ngoài thị giác đã được các chuyên gia thương hiệu và nhà tiếp thị khám phá. Mặc dù các thương hiệu khó tiếp cận bằng khứu giác và xúc giác hơn, nhưng một số thương hiệu như Singapore Airlines và Rolls Royce đã sử dụng mùi hương để xây dựng bản sắc thương hiệu, còn được gọi là thương hiệu khứu giác. Một lĩnh vực trọng tâm mới hiện nay là xây dựng thương hiệu âm thanh, hãy cùng tìm hiểu nhé:

Theo wiki âm thanh là các dao động cơ học (biến đổi vị trí qua lại) của các phân tử, nguyên tử hay các hạt làm nên vật chất và lan truyền trong vật chất như các sóng. Âm thanh, giống như nhiều sóng, được đặc trưng bởi tần số, bước sóng, chu kỳ, biên độ và vận tốc lan truyền (tốc độ âm thanh). Nghe khái niệm thì có vẻ hơi khó hiểu, vì vậy chúng ta hãy xác định nó trước. Daniel Jackson, tác giả của cuốn sách Sonic Branding, phân biệt ba loại âm thanh: giọng nói, môi trường xung quanh và âm nhạc. Trong đó, âm thanh bao gồm bất kỳ âm thanh nào do con người tạo ra, từ tiếng trẻ khóc đến tiếng hát Pavarotti. Ambiance đề cập đến mọi âm thanh do môi trường của chúng ta tạo ra, từ thời tiết đến máy móc. Cuối cùng, để định nghĩa âm nhạc, chúng tôi sẽ trích dẫn Từ điển tiếng Anh New Oxford: “Nghệ thuật hoặc khoa học kết hợp âm thanh giọng hát hoặc nhạc cụ (hoặc cả hai) để tạo ra vẻ đẹp của hình thức, sự hài hòa và biểu hiện của cảm xúc.”

Thính giác: Một giác quan mạnh mẽ của con người

Trước hết, trong khi các đặc điểm về hình ảnh, mùi vị hoặc cảm giác của một sản phẩm hoặc thương hiệu đòi hỏi mọi người phải trực tiếp tương tác với sản phẩm hoặc thương hiệu đó để có thể cảm nhận được thì đặc tính âm thanh là một cách tốt để tiếp cận người tiêu dùng mà họ không cần làm gì cả. Tất cả chúng ta đều tiếp xúc với âm thanh cho dù chúng ta muốn hay không, và chúng ta không phải làm bất cứ điều gì để nghe chúng.

Hơn nữa, như Michaël Boumendil, người sáng lập và tổng giám đốc của Sixième Son * (cơ quan hàng đầu thế giới về thương hiệu âm thanh có trụ sở tại Paris) giải thích, mỗi chúng ta đều bắt đầu cuộc sống giao tiếp bằng cách giải mã âm thanh ngay từ khi còn trong bụng mẹ. . Ở giai đoạn hình thành này của cuộc đời, chúng ta đã nghe và ghi nhớ âm thanh, điều quan trọng nhất là nhịp đập của trái tim mẹ. Chúng tôi có thể giải thích rằng nhịp 60 nhịp mỗi phút có nghĩa là trạng thái bình tĩnh và thoải mái. Do sự tiếp xúc sinh học ban đầu này, con người vốn dĩ rất nhạy cảm với âm thanh và ý nghĩa của chúng.

Âm thanh ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta thông qua việc khiến chúng ta cảm thấy tràn đầy sinh lực hoặc buồn ngủ, vui hay buồn, âm thanh còn có khả năng truyền cảm hứng và nhắc nhở chúng ta về quá khứ một cách tuyệt vời. Các nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra rằng con người liên kết chặt chẽ âm thanh với một ký ức cụ thể. Vì vậy, âm thanh có sức mạnh duy nhất này để gợi nhớ những trải nghiệm nhất định, đây là một lợi thế quan trọng khi muốn xây dựng một thương hiệu mạnh trong tâm trí người tiêu dùng.

Ví dụ về thương hiệu âm thanh

Nhiều công ty hiện đang bắt đầu nhận ra hiệu quả của thương hiệu âm thanh hay còn gọi là thương hiệu thính giác. Dưới đây là một số ví dụ về các nhãn hiệu âm thanh nổi tiếng và hiệu quả: tiếng leng keng của Intel, “Tôi yêu nó” của McDonald’s, yodel của Yahoo, âm thanh máy tính Apple và nhạc chuông của Nokia. Những thương hiệu lớn này tự nó gợi lên một bản sắc mạnh mẽ và độc đáo, nhưng chỗ đứng của họ trong tâm trí khách hàng càng vững chắc hơn khi đi cùng với một âm thanh nổi bật và đáng nhớ. Tất cả các thương hiệu hàng đầu này đã xây dựng cá tính âm thanh độc đáo của riêng mình như một phần không thể thiếu trong bản sắc thương hiệu của họ, và giờ đây chúng được nhận biết không chỉ qua logo hoặc slogan mà còn qua một vài nốt nhạc. Bản thân tập đoàn McDonald’s đã đặt ra một chiến dịch xây dựng thương hiệu mạnh mẽ ở Trung Quốc, và thậm chí còn ủy quyền cho ca sĩ nhạc pop nổi tiếng của Trung Quốc Leehom Wang hát “Tôi yêu nó” bằng tiếng Trung.

INTEL, Mcdonald, YAHOO !, APPLE, NOKIA

Thương hiệu âm thanh mang lại cho thương hiệu một bản sắc âm thanh độc đáo, theo thời gian có thể trở thành một thương hiệu có giá trị. Thương hiệu theo nghĩa này không chỉ giúp kích hoạt trí nhớ và liên tưởng, mà nó còn được coi là dấu hiệu của chất lượng và độ tin cậy.

Vậy làm thế nào để một thương hiệu có thể tạo ra một bản sắc âm thanh hiệu quả? Đầu tiên, bạn cần có một bộ nhận diện thương hiệu riêng biệt với những đặc điểm nổi bật như:

* độ dài và độ rõ ràng

* tính đặc biệt

* mối quan hệ với sản phẩm

* tính dễ chịu

* sự quen thuộc và khả năng tiếp cận

Bốn đặc điểm đầu tiên có thể được quản lý trong quá trình kiến tạo và đặc điểm thứ năm có thể đạt được thông qua một chiến lược tiếp thị hiệu quả. Tuy nhiên, một âm thanh quen thuộc với khách hàng không có nghĩa là thương hiệu sẽ thành công ngay lập tức. Các nhà tiếp thị phải đảm bảo rằng khách hàng liên kết âm thanh quen thuộc này với thương hiệu tương ứng. Một cách dễ dàng và hiệu quả để đảm bảo mối tương quan này là đưa tên thương hiệu vào chính âm thanh.

Mặc dù thương hiệu âm thanh thoạt đầu có vẻ phức tạp và trừu tượng, nhưng khi được chuẩn bị và truyền đạt hiệu quả phù hợp với chiến lược thương hiệu, nó có sức mạnh để xây dựng thương hiệu của bạn theo cách “chưa từng có”.

19002138